ผ้า เมือง เลย

ศ.

  1. ภาษาอังกฤษ
  2. อยู่ภาคไหน

ภาษาอังกฤษ

2546 เอกลักษณ์คือ ใช้ใยไหมเส้นเล็กละเอียด (ไหมน้อย) มาย้อมสีธรรมชาติ ต้องใช้ตะกอในการทอถึง 1, 416 ตะกอ คนทอ 4 คน และ 1 วัน ทำได้เพียง 4-5 เซนติเมตรเท่านั้น นับว่าเป็นขั้นตอนการทอผ้าไหมอันวิจิตรงดงาม ที่หาชมได้ยากจริงๆ พิกัด: กลุ่มทอผ้ายกทอง จันทร์โสมา บ้านท่าสว่าง ต. ท่าสว่าง อ. เมือง จ. สุรินทร์ โทร. 08-9202-7009, 0-4455-8489-90 เรียกได้ว่านอกจากจะได้ผ้าสวยๆ กลับบ้านไปฝากผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว ยังได้รู้เรื่องราวประวัติความเป็นมาของผ้าพื้นเมือง และผ้าไหมในภาคอีสานของเราอีกด้วย

เลย เมื่อมีเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจฐานรากอย่างมั่นคงแล้วก็จะหนุนเสริมให้ชุมชนพึ่งตนเองได้ในที่สุด สำหรับผ้าไทยท้องถิ่นที่มีการผลิตตามกลุ่มชุมชนต่างๆ ใน จ. เลยนั้น มีลายผ้าที่ขึ้นชื่อและได้รับรางวัลการันตีมาแล้วหลายเวที เช่น ผ้าทอลายนางหาญ บ้านไทดำ อ. เชียงคาน, ผ้าทอลายจุ้มตีนหมา กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านสูบ อ. เมืองเลย, ผ้าทอลายไม้สนแปก กลุ่มทอผ้าบ้านกกบก อ. วังสะพุง, ผ้าทอลายหมี่คั่นนางพญาขิด กลุ่มผ้าย้อมไม้ อ. เมืองเลย, ผ้าทอลายยกดอกพิกุล อ. นาด้วง และผ้าทอลายบัวหงาย อ. เมืองเลย ฯลฯ

25 กันยายน 2563 จำนวนผู้ชม 1, 179 ครั้ง ประวัติความเป็นมา "ผ้าทอไทเลย" เป็นผ้าทอเอกลักษณ์ของ จ.

  • เช ค เลข หวย 1/12/64
  • ท่องเมืองเลย ช้อป&ชิลล์ เลยที่นี่
  • การ เล่น หมาย ถึง

อยู่ภาคไหน

ผ้าฝ้ายเมืองเลย จังหวัดเลย - Loey (full) - YouTube

เลย อพยพมาจากอาณาจักรล้านช้าง เมืองหลวงพระบาง สปป. ลาว มาตั้งถิ่นฐานชุมชนอยู่ในเขต จังหวัดเลย ชาวบ้านเหล่านี้แต่งกายแบบหลวงพระบาง ผู้หญิงจะใส่ผ้าซิ่นที่เรียกว่า "ผ้าซิ่นต่อหัวต่อตีน" เมื่อได้อพยพเข้ามาอยู่ประเทศไทยแล้วมีการทอผ้าเองใช้เป็นเครื่องนุ่งห่มซึ่งนำลวดลายผ้าขิดมุกของเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ใน ราชสำนัก เมืองหลวงพระบางที่สวมใส่ในงานพิธีกรรมที่สำคัญ เช่น พิธีแต่งงาน พิธีเฉลิมฉลองที่สำคัญๆ เป็นลายผ้าที่สืบทอดกันมาจากปู่ย่าตายาย อายุ 400 ปี สำหรับผู้ที่สนใจในงานศิลปะผ้าทอขิดมุก สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสั่งทอผ้าได้ที่ นางชู บุตรปัสสา ประธานกลุ่มทอผ้าพื้นเมือง บ้านสูบ ต. เลย โทรศัพท์ 08-5693-5238

เลย ที่ตั้งและการติดต่อ แหล่งผลิต: กลุ่มทอผ้าไทเลยบ้านก้างปลา ที่ตั้ง: 177 ม. 9 ต. ชัยพฤกษ์ อ. เมือง จ. เลย โทรศัพท์: โทร. 08 9984 3704 ลักษณะและลวดลายการทอหรือการผลิต ขั้นตอนการผลิต การทอผ้าในอดีต ชาวบ้านใช้ดอกฝ้ายมาทำเป็นเส้นด้าย ใช้เปลือกไม้ ผลไม้ ครั่ง ทำเป็นสีสำหรับย้อมผ้า อุปกรณ์ที่ใช้ทอผ้า คือ กี่กระตุก ทำจากไม้ในหมู่บ้าน มีขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนการเพาะปลูกฝ้ายสำหรับนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิต ขั้นตอนการเก็บเกี่ยวดอกฝ้าย ขั้นตอนการทำการอิ้วและดีดฝ้าย ขั้นตอนการทำหลอดฝ้าย ขั้นตอนการเข็นฝ้าย 6. ขั้นตอนการย้อมสีฝ้าย ขั้นตอนการทอฝ้าย การแต่งลวดลาย โดยใช้กี่ดั้งเดิม ขั้นตอนการตัดเย็บ แปรรูป โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมการผลิตผ้าทอพื้นเมือง ตั้งแต่ขั้นการจัดการกับดอกฝ้ายซึ่งเป็นวัตถุดิบ การนำฝ้ายมาอิ้ว การล้อฝ้าย การเข็นฝ้าย ไปจนถึงขั้นตอนการทอ เรียกว่าได้ชมทั้งกระบวนการเลยทีเดียว ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงหรือโดดเด่น นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝาก ซึ่งมีทั้งผ้าผืน เสื้อผ้าบุรุษ เสื้อผ้าสตรี ผ้าขาวม้า และกระเป๋า

ผ้า เมือง เลย อยู่ภาคไหน ผ้า เมือง เลย เขต 2
December 8, 2022